การออกแบบอาคารพร้อมถอดปริมาณด้วย SketchUp
COURSE OVERVIEW
โปรแกรม SketchUp เป็นโปรแกรมสำหรับสร้างงานออกแบบ 3 มิติ ที่มีลักษณะการใช้งานที่ง่ายและไม่ซับซ้อนอีกทั้งยังเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางในหลากหลายสาขาวิชาชีพ ซึ่งจะเห็น SketchUp ถูกนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายในงานออกแบบสถาปัตยกรรม งานออกแบบอาคารและสิ่งก่อสร้างต่างๆ ในหลักสูตรนี้จะสอนการใช้งานโปรแกรม SketchUp สำหรับออกแบบอาคารโดยการนำไฟล์ CAD หรือไฟล์ 2 มิติ (.DWG) เข้ามาเป็น Reference ในการข้้นโมเดล 3 มิติ วิธีการใชเ้ครื่องมือคำสั่งต่าง ๆ ในโปรแกรม การต้้งค่าและการจัดการโมเดลการทำความเข้าใจรูปแบบจัดการโมเดลท้้งแบบ Group และ Component การจัดการการทำงานให้เป็นระบบด้วย Tag และ Outliner และการใช้ Quantifier Pro เพื่อช่วยในการถอดปริมาณงานและนำไปใช้ในการประมาณราคางานก่อสร้างได้
หลักสูตรสำหรับ : ผู้ที่สนใจในการออกแบบอาคารและการถอดปริมาณงาน
คุณสมบัติของผู้เรียน : มีความรู้พื้นฐานในการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น
จุดประสงค์: เพื่อให้สามารถออกแบบอาคารและสิ่งก่อสร้างในรูปแบบชิ้นงาน 3 มิติพร้อมท้้งถอดปริมาณงานได้
ประโยชน์ที่ได้รับ :
– สามารถใช้โปรแกรม SketchUp ในการออกแบบอาคารและสิ่งก่อสร้างได้
– สามารถถอดปริมาณงานอาคารที่ออกแบบได้
– สามารถตรวจสอบความถูกต้องของงานได้ง่ายและชัดเจนขึ้นในมุมมองของชิ้นงาน 3 มิติ
– ช่วยลดระยะเวลาและข้้นตอนในการทำงาน ช่วยให้สามารถถอดปริมาณงานได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น
– สามารถจัดการชิ้นงานได้อย่างเป็นระบบ เพื่อความสะดวกในการปรับแก้ภายหลัง
เนื้อหาบทเรียน
-
วันที่ 1
เริ่มต้นการใช้งานโปรแกรม
- ทำความรู้จักหน้าต่างการทำงานและแถบคำสั่งต่าง ๆ
- การใช้งานเม้าส์และคีย์ลัดต่าง ๆ ในโปรแกรม
- การตั้งค่า Preference และการต้้งค่า Model Info
- เรียนรู้การใช้งานคำสั่งพื้นฐานในการขึ้นรูปทรงชนิดต่าง ๆ (Line, Freehand, Rectangle, Circle, Polygon, Arcsการใช้คำสั่งในการขึ้นรูปชิ้นงาน 3 มิติ
- การขึ้นรูปชิ้นงาน 3 มิติโดยใช้คำสั่ง Push/Pull
- การขึ้นรูปชิ้นงาน 3 มิติโดยใช้คำสั่ง Follow meการใช้คำสั่งในการจัดการวัตถุ
- การใช้คำสั่ง Move/ Rotateและการ Copy แบบกำหนดระยะและทิศทาง
- การใช้คำสั่ง Scale ปรับขนาดวัตถุในรูปแบบต่าง ๆ
- การใช้คำสั่ง Offseการจัดการวัตถุที่เป็น Group และ Component
- ทำความเข้าใจรูปแบบการทำงานของ Group และ Component
- การใช้คำสั่งในการสร้างและแก้ไข Group
- การใช้คำสั่งในการสร้างและแก้ไข Component -
วันที่ 2
การกำหนดและจัดการ Material ให้กับชิ้นงาน
- การสร้าง Material
- การแก้ไข Material
- การต้้งค่า Texture Positionการทำงานของ Tag และ Outliner
- การใช้งาน Tag
- การใช้งาน Outliner
- การทำงานร่วมกันระหว่าง Tag และ Outliner
- การเตรียมชิ้นงานและการจัดการชิ้นงานเพื่อถอดปริมาณ
- การนำเข้าแบบแปลนจากไฟล์ประเภทต่างๆ CAD File .dwgประยุกต์ใช้งาน SketchUp สร้างโมเดลอาคารเพื่อถอดปริมาณ
- สร้างงานฐานรากและพื้น (Footing and Floor)
- สร้างผนังอาคาร (Wall)
- สร้างหลังคา (Roof)การแก้ไขวัตถุด้วยชุดคำสั่ง Solid Tool
- การใช้งานชุดคำสั่งSolid Tool
- เจาะช่องประตูหน้าต่างด้วยชุดคา สั่งSolid Too -
วันที่ 3
3D Warehouse และ Live Component
- การ Download โมเดลจาก3D Warehouse
- การ Upload โมเดลจาก3D Warehouse
- การต้้งค่าโมเดล Live Componentเทคนิคการแสดงภาพและการนำเสนอ
- ทฤษฎีมุมกล้องและการต้้งมุมมองในรูปแบบต่างๆ
- ชุดคำสั่ง Camera : Position Camera/ Look Around/ Walk
- การตั้งค่ามุมกล้องการบันทึกและปรับแต่ง Scene
- การ Export ในรูปแบบ 3D Model/ 2D Graphicการใช้งานเครื่องมือส่วนขยายของ SketchUp ด้วย Quantifier Pro
- วิธีการติดต้้งเครื่องมือส่วนขยายของ SketchUp
- การทำความเข้าใจหลักการทำงานของ Quantifier Dialog
- เทคนิคและวิธีการใช้งาน Quantifier Dialogการถอดปริมาณงานโดยใช้เครื่องมือส่วนขยายของ SketchUp ด้วย Quantifier Pro
- ถอดปริมาณชิ้นงาน 3 มิติดว้ย Quantifier Dialog
- การใช้งาน Report Setting
- การตรวจสอบรายการวัสดุด้วย Cost Inspector
- การทำเอกสารด้วย Report Settings